Nội thất phố xinh, chia sẻ những mẫu thiết kế nội thất đẹp sang trọng, kiến thức về thiết kế kiến trúc nội thất và cập nhật những xu hướng thiết kế trong năm...

Mô hình D2C là gì? Và sự ảnh hưởng của mô hình D2C đến với doanh nghiệp

0

Mô hình D2C (Direct-to-Consumer) là một loại chiến lược bán lẻ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng ( B2C ), trong đó một doanh nghiệp sẽ xây dựng, tiếp thị, bán và vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.

Mô hình D2C hợp lý hóa quy trình phân phối bằng cách tránh bất kỳ người trung gian nào (chẳng hạn như các nhà bán lẻ bên thứ ba và các đối tác phân phối) cho phép các công ty D2C cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn các thương hiệu sử dụng mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống cũng như duy trì kiểm soát hoạt động kinh doanh.Với việc bỏ qua các nhà phân phối bán lẻ truyền thống, các hoạt động quảng cáo, tiếp thị và bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng được sử dụng để tạo sự khác biệt cho các thương hiệu.

>>> Xem thêm: Quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel

Mô hình D2C (Direct-to-Consumer) là một loại chiến lược bán lẻ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng ( B2C )

Tiếp thị D2C là gì?

Tiếp thị D2C (trực tiếp đến người tiêu dùng) đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Đó là một chiến lược tiếp thị liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm trực tiếp cho mọi người, loại bỏ việc sử dụng các nhà bán buôn và bán lẻ. Nói cách khác, quá trình bán hàng ít bị gián đoạn hơn và phù hợp hơn với khách hàng. Ngày nay, quá trình bán hàng đó có xu hướng diễn ra trên các trang web thương mại điện tử và thậm chí cả phương tiện truyền thông xã hội thay vì các cửa hàng thực.

Mặc dù không có công thức duy nhất để thành công trong thị trường trực tiếp đến người tiêu dùng, nhưng có một số đặc điểm chính mà các thương hiệu D2C thành công chia sẻ. Các thuộc tính này bao gồm:

  • Mang lại những đổi mới có thể đo lường được cho các sản phẩm hoặc dịch vụ nổi tiếng
  • Đầu tư nhiều vào thiết kế thương hiệu ở giai đoạn đầu
  • Duy trì sự minh bạch để sao lưu cho một mục đích lớn hơn
  • Mang lại trải nghiệm giáo dục, tương tác và xã hội
  • Lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng
  • Chuyển đổi khách hàng thành người hâm mộ
  • Tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số và dữ liệu
  • Hoàn thiện giao diện và thông điệp của trang web thương hiệu.
  • Nhưng phản ánh những đặc điểm này của các thương hiệu D2C thịnh vượng là chưa đủ. Mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng còn nhiều điều hơn bạn tưởng.

>> Xem thêm:

Tiếp thị D2C (trực tiếp đến người tiêu dùng) đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Ưu và nhược điểm của việc thực hiện chiến lược D2C

Ưu điểm của việc sử dụng D2C bao gồm:

  • Trải nghiệm khách hàng tốt hơn : Mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ là yếu tố sống còn để tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Các doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng có thể phát triển các mối quan hệ cá nhân trực tiếp với người dùng cuối của họ
  • Dữ liệu khách hàng độc quyền : Khi một công ty có quan hệ đối tác với một nhà phân phối trung gian, sẽ có những giới hạn đối với số lượng phản hồi của khách hàng mà công ty có thể thu được. Tuy nhiên, mô hình D2C đưa dữ liệu này trực tiếp vào tay công ty. Điều này giúp dễ dàng có được khách hàng mới hơn vì họ có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình hướng tới đối tượng mục tiêu tốt hơn.
  • Kiểm soát nhiều hơn hành trình của khách hàng: Bằng cách cắt bỏ các nhà phân phối bên thứ ba, các thương hiệu D2C chịu trách nhiệm về toàn bộ hành trình của khách hàng. Cho dù họ tập trung vào việc có được khách hàng mới hay nuôi dưỡng khách hàng trung thành, các thương hiệu D2C hoàn toàn tự mình xử lý chiến lược và thực hiện mô hình kinh doanh.
  • Thích ứng với kỳ vọng của người tiêu dùng: Các doanh nghiệp D2C có xu hướng nhanh nhẹn hơn các cửa hàng bán lẻ truyền thống, cho phép họ giới thiệu các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi của nhân khẩu học mục tiêu.
  • Tỷ suất lợi nhuận cao: Việc cắt bỏ các khâu trung gian cho phép thương hiệu D2C tối đa hóa doanh thu và đầu tư hơn nữa vào các chiến lược tiếp thị.
  • Mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ là yếu tố sống còn để tạo ra lòng trung thành với thương hiệu.

Nhược điểm của việc sử dụng D2C:

  • Rào cản để tăng trưởng : Các thương hiệu gốc kỹ thuật số thường chuyển sang phương pháp tiếp cận đa kênh để mở rộng quy mô kinh doanh. Các thương hiệu D2C đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng trực tuyến có thể phải có được sự hiện diện bán lẻ thực tế để giữ chân khách hàng tốt hơn và trả lại ít sản phẩm hơn.
  • Tăng cường trách nhiệm : Các doanh nghiệp D2C không dựa vào người bán lại để xử lý bất kỳ phần nào của hoạt động kinh doanh. Họ có toàn quyền kiểm soát nhưng cũng có đầy đủ trách nhiệm giải trình đối với gần như mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng, bao gồm quản lý cửa hàng trực tuyến, thu hút khách hàng, chuyển đổi, thực hiện, trả hàng, đóng gói, lưu kho và hơn thế nữa.
  • Chi phí tiếp thị cao : Không có sự trợ giúp của các cửa hàng bách hóa lớn bán hàng rong, các thương hiệu D2C phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo dựng tên tuổi cho mình. Nhiều công ty khởi nghiệp dựa vào những người có ảnh hưởng và các chiến dịch tiếp thị trả tiền để quảng bá, nhưng để trở thành một cái tên quen thuộc có thể là một cuộc chiến khó khăn và tốn kém.
  • Quản lý trả hàng của khách hàng: Lợi nhuận của D2C có thể là một vấn đề lớn, vì họ có thể cắt giảm lợi nhuận, yêu cầu không gian nhà kho lớn hơn và nhân công bổ sung, và yêu cầu xử lý hậu cần khó khăn.

Loại tiếp thị mà một công ty thực hiện sẽ tạo ra hoặc phá vỡ thương hiệu của mình

Cách chiến lược tiếp thị D2C hoạt động

Loại tiếp thị mà một công ty thực hiện sẽ tạo ra hoặc phá vỡ thương hiệu của chính họ. Thế nên muốn tiếp thị hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết cách truyền tải thông điệp thương hiệu đến đối tượng mục tiêu để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng trưởng.

Dưới đây là một số chiến lược tiếp thị hàng đầu của D2C có thể giúp duy trì sự phát triển thương hiệu trong suốt năm 2022 và hơn thế nữa.

  • Đơn giản hóa sản phẩm
  • Khai thác tiếp thị người có ảnh hưởng
  • Sử dụng nội dung do người dùng tạo
  • Tạo nội dung có thương hiệu
  • Cung cấp hỗ trợ khách hàng cao cấp trực tuyến
  • Đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên dữ liệu
  • Tập trung vào việc giữ chân khách hàng
  • Cung cấp chính sách hoàn trả hào phóng
  • Nhanh chóng thử và thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới

Các bạn có thể đọc thêm các bài viết khác của chúng tôi tại mục Tin Tức.

Nguồn:https://noithatphoxinh.edu.vn/

Rate this post
Bookmark and Share
Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.